Bình nước nóng bằng gas rất phổ biến trong nhà ở Mỹ bị hư, cách sửa rất đơn giản

Mua nhà có thể mang lại nhiều lợi ích, từ việc có một nơi ổn định để sống đến việc đầu tư cho tương lai. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn những thách thức và trách nhiệm, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra, chúng ta sẽ phải tự lực để sửa chữa.

Bình nước nóng bằng gas phổ biến ở Mỹ bị hư, sửa rất đơn giản

Điển hình là việc gọi thợ sửa chữa nhà, không những phải chờ đợi một thời gian dài mà còn phải chi trả một khoản tiền không nhỏ. Đôi khi, nếu không hiểu rõ về vấn đề, chúng ta có thể phải trả nhiều hơn so với công việc thực tế mà thợ thực hiện. Vì vậy, việc nắm rõ cách sửa chữa một số vấn đề cơ bản trong nhà sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp phải, đặc biệt trong mùa lạnh, là không có nước nóng. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là pilot light trên bình nước nóng (water heater) bị tắt. Đây là cách thức cơ bản để khắc phục vấn đề này.

Bình nước nóng bằng gas rất phổ biến trong nhà ở Mỹ bị hư, cách sửa rất đơn giản

Đôi khi những cách sửa rất đơn giản chúng ta có thể tự làm mà không cần muớn thợ.

Đầu tiên, chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao pilot light (lửa mồi) lại bị tắt. Trong trường hợp của tôi, bình nước nóng đặt trong garage và khi cửa garage mở, gió mạnh thổi vào có thể làm tắt pilot light. Vì vậy, một giải pháp đơn giản là che chắn khu vực xung quanh bình nước nóng để ngăn gió lùa vào.

Thỉnh thoảng, sau một vài năm sử dụng, thermocouple - một thiết bị an toàn quan trọng trong bình nước nóng - cũng có thể bị hỏng. Khi đó, tôi thường mua một cái mới với giá khoảng $10 và thay thế nó. Đôi khi, tôi cũng phải vệ sinh ống dẫn gas vì nó có thể bị tắc.

Khi pilot light bị tắt, hãy thực hiện các bước sau để khắc phục:

  1. Đầu tiên, vặn núm kiểm soát nhiệt độ từ "hot" sang "vacation".

  2. Tiếp theo, vặn núm điều khiển lửa mồi sang "pilot". Khi núm được chuyển sang chế độ này, bạn sẽ có thể nhấn nút đỏ to xuống.

  3. Giả sử rằng không có gì hỏng và lửa mồi chỉ bị tắt do gió, hãy nhấn nút pilot đỏ và giữ nguyên trong vài giây, đồng thời nhấn nút đỏ phía bên phải để kích hoạt igniter (cục đánh lửa).

  4. Nếu igniter hoạt động đúng cách và gas được cung cấp đủ, lửa mồi sẽ bật. Nếu không, hãy dùng một que diêm dài để châm lửa mồi.

  5. Khi lửa mồi đã bật, hãy giữ nút pilot trong khoảng 1-2 phút rồi thả ra. Nếu pilot light vẫn ổn, tiếp tục với các bước tiếp theo. Nếu không, thực hiện lại bước này vài lần nữa. Nếu sau nhiều lần thử nhưng lửa mồi vẫn không giữ được, thermocouple có thể bị hỏng và bạn cần thay thế nó.

  6. Sau khi đã kiểm tra và đảm bảo pilot light hoạt động đúng, hãy đặt lại các nắp che và quay núm kiểm soát nhiệt độ từ "vacation" trở lại "hot". Bạn sẽ nghe tiếng gas cháy mạnh. Từ đó, bạn chỉ cần chờ khoảng 10-15 phút nữa là sẽ có nước nóng.

    Khi pilot light bị tắt, hãy thực hiện các bước sau để khắc phục

    Vị trí 2 nút Pilot, Igniter trên máy nước nóng bằng gas trong hầu hết các loại máy nước nóng ở Mỹ

Với những hướng dẫn chi tiết như vậy, bạn hoàn toàn có thể tự xử lý những vấn đề nhỏ trong nhà mà không cần phải dựa vào sự giúp đỡ của thợ sửa chữa, từ đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc của mình.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo máy nước nóng chạy bằng gas của bạn hoạt động một cách hiệu quả và an toàn. Bạn nên kiểm tra các bộ phận quan trọng như vệ sinh bộ phận đốt; kiểm tra đường dẫn khí; kiểm tra ống drain và flush; kiểm tra anode rod và kiểm tra các van an toàn.

Cuối cùng, việc sở hữu một ngôi nhà tại Mỹ, là giấc mơ Mỹ không chỉ đem lại niềm vui và sự tự do mà còn đòi hỏi trách nhiệm và kiến thức cơ bản về việc bảo dưỡng. Khi bạn biết cách tự giải quyết những vấn đề nhỏ trong nhà như pilot light trên bình nước nóng bị tắt, bạn không chỉ có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc mà còn cảm thấy tự tin và tự chủ hơn trong việc quản lý ngôi nhà của mình. Hãy nhớ rằng, một chút sự kiên nhẫn, kiến thức kỹ thuật cơ bản và lòng can đảm để tự thử nghiệm sẽ giúp bạn vượt qua hầu hết các vấn đề nhỏ trong nhà. Đừng ngần ngại khám phá và học hỏi thêm, bởi rằng việc sở hữu ngôi nhà là một hành trình không ngừng học hỏi và phát triển.

(Tổng hợp và biên tập từ nhiều nguồn)