Ở Mỹ thì mua bộ karaoke nào hát ở nhà tốt mà tiết kiệm, dàn karaoke $600 nhưng chất lượng tương đương $5,000

Bài viết này hướng dẫn cách lắp đặt một hệ thống karaoke gia đình chất lượng cao nhưng với chi phí cực kỳ tiết kiệm. Bài viết hy vọng truyền cảm hứng để mọi người có thể tự lắp ráp karaoke gia đình tiết kiệm mà hiệu quả.

Tôi thấy có nhiều người quan tâm đến việc chọn mua hệ thống Karaoke gia đình tốt nhất. Khi ghé qua các trung tâm mua sắm, tôi nhận thấy nhiều người rất háo hức thử các dàn Karaoke đắt tiền. Tuy nhiên, tôi đã tự lắp đặt một bộ Karaoke rất rẻ nhưng chất lượng âm thanh vẫn rất tuyệt vời, không thua kém gì hệ thống Bose 4.000 USD của em rể tôi.

Hôm nay, tôi muốn chia sẻ cách làm Karaoke gia đình tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng cao. Điều cần thiết nhất đối với một hệ thống Karaoke là âm nhạc và lời bài hát để theo hát. Để có được hai yếu tố này, tôi sử dụng TV và Youtube. Mọi thành viên trong gia đình có thể dùng điện thoại cá nhân, kết nối Wifi và tìm bài hát yêu thích trên Youtube rồi thêm vào danh sách chung. Khi đến lượt mình hát, chỉ cần bật bài hát lên là TV sẽ hiển thị cả lời và nhạc.

Để chiếu màn hình điện thoại lên TV có hai cách:

  • Nếu TV có tính năng Smart TV tích hợp sẵn thì có thể trực tiếp mở và chiếu Youtube lên TV.

  • Nếu TV thông thường không có chức năng Smart TV thì dùng thiết bị Chrome Cast (khoảng 29 đô) hoặc bất kỳ thiết bị truyền video không dây nào khác.

Hiện nay giá TV đã quá rẻ, trước đây một TV 65 inches trở lên đã có giá trên $1,500, hôm nay tôi thấy giá chỉ còn dưới $800, quả thật thời buổi này mua một chiếc TV để hát karaoke thật quá dễ. Nếu nhà bạn không có không gian, một TV dưới 55 inches với chi phí dưới $400 quả thật là một sự đầu tư quá hợp lý.

Kinh nghiệm chọn loa cho dàn karaoke trong nhà

Như vậy, tôi đã có được nguồn nhạc và lời bài hát trên TV. Tiếp theo, tôi muốn nâng cao chất lượng âm thanh so với loa TV thông thường. Để làm được điều này, tôi lắp thêm một soundbar có kèm subwoofer riêng biệt để âm bass trầm hơn. Điều quan trọng là soundbar phải có cổng optical input để kết nối với optical output của TV. Tôi đã mua một soundbar giá rẻ 29 USD cùng subwoofer 8 inch 80 USD khi đang giảm giá. Hiện nay, có rất nhiều mẫu soundbar chất lượng cao với giá cả phải chăng, kể cả loại có sẵn subwoofer.

Một dàn loa 2.1 là sự chọn lựa trong tầm giá. Photo by Yevhenii Ometsynskyi / Unsplash

Nếu bạn muốn đầu tư hơn cho dàn karaoke, đừng ngại tiết kiệm cho bộ loa 2.1 hay 4.1 với giá cả chưa tới $200. Điều quan trọng là bạn xác định được đủ công suất cho dàn loa. Một công thức đơn giản để tính toán công suất loa là nhân số người trong gia đình với 50-60 watt. Ví dụ, với 4 người, công suất loa nên từ 200-240 watt nếu hát ở trong nhà, tối đa có thể là 400-600 watt, đừng mua loa quá nhiều công suất sẽ gây ra sữ lãng phí không cần thiết. Ngoài ra thương hiệu qua cũng khá quan trọng, hãy chọn những cái tên như JBL, Bose hay Sony, có thể chi thêm vài chục đô để có sự bảo đảm về chất lượng từ những thương hiệu trên.

Kinh nghiệm chọn Amplifier

Vậy là tôi đã có nguồn âm thanh chất lượng tuyệt vời cho phần nhạc đệm rồi. Bước kế tiếp là xử lý âm thanh cho giọng hát của mọi người. Hầu hết các gia đình Việt Nam đều có một bộ loa nghe nhạc gồm ampli và loa, có thể kết nối nhiều nguồn âm thanh khác nhau như đĩa CD, radio FM, khe cắm USB... Tôi sử dụng bộ loa sẵn có này để phát ra tiếng hát. Nếu chưa có thì có thể mua thêm một soundbar giá rẻ, không cần loại có subwoofer vì giọng người nằm trong dải tần 85-225 Hz.

Một dàn Amplifier. Photo by Yassine Khalfalli / Unsplash

Ngoài ra, bạn nên bảm bảo amplifier có công suất phù hợp với loa và phòng karaoke của bạn. Nếu công suất quá nhỏ, âm thanh sẽ không đủ lớn và không thể truyền tải đầy đủ các tần số. Ngược lại, nếu công suất quá lớn, có thể gây hỏng loa hoặc làm méo tiếng. Bạn còn phải xác định số lượng loa mà bạn muốn kết nối với amplifier để chọn amplifier với số kênh tương ứng. Ví dụ, nếu bạn có 2 loa, cần chọn amplifier có ít nhất 2 kênh. Các tính năng bổ sung không kèm phần quan trọng khác như kết nối Bluetooth, cổng USB hoặc các hiệu ứng âm thanh để tăng thêm tính tiện ích và đa dạng cho dàn karaoke của bạn.

Kinh nghiệm chọn mua Microphone

Để đưa giọng hát vào bộ loa, tôi sử dụng microphone từ karaoke cũ của gia đình, kết nối với ampli qua 2 cổng mic input. Nếu không có micro karaoke, có thể mua một mixer giá rẻ 29-39 USD để kết nối micro với ampli. Chỉ cần dùng output của mixer và tắt nhạc phát ra từ mixer. Cài đặt âm lượng micro ở mức tối đa để đảm bảo giọng hát vang và rõ nhất.

Về microphone, tôi chọn loại rẻ tiền nhất chứ không cần mua hãng sang như Sony. Bởi vì trong không gian phòng nhỏ, nhiều vật dụng, âm thanh phức tạp thì dù micro tốt đến đâu cũng khó lọt trọn vẹn đến tai người nghe. Chất lượng micro hiện nay đều rất tốt nên dù loại rẻ tiền vẫn đảm bảo giọng hát trong trẻo, không bị méo mó. Tôi mua 4 micro không dây giá chỉ trên dưới 50 USD mỗi cái. Đừng chọn microphone quá rẻ, bạn sẽ phải đánh đổi độ nhạy để thu âm âm thanh rõ ràng. Một microphone tốt nên có khả năng loại bỏ tiếng ồn từ ngoại vi hoặc tiếng vang trong không gian. Chọn microphone có khả năng giảm tiếng ồn để tăng chất lượng âm thanh khi hát. Đảm bảo microphone bạn chọn phù hợp với thiết bị âm thanh của bạn. Đa số các micro karaoke sử dụng cổng cắm 6.35mm (1/4 inch), vì vậy hãy kiểm tra thiết bị của bạn để đảm bảo phù hợp.

Sau khi kết nối micro với mixer hoặc máy karaoke, chỉ việc hát thôi. Âm thanh nhạc và giọng hát được phát ra từ hai nguồn riêng biệt nên rất rõ ràng, không bị át. Có thể điều chỉnh âm lượng của cả hai theo sở thích. Tất cả các thiết bị đều được điều khiển từ xa tiện lợi.

Như vậy, với chi phí cực kỳ phải chăng, tôi đã có một hệ thống karaoke gia đình hoàn chỉnh, chất lượng âm thanh tuyệt vời. Điều quan trọng nhất vẫn là sự vui vẻ của mọi người khi cùng hát và không ai quan tâm bộ máy đắt hay rẻ. Hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp mọi gia đình Việt có thể tự lắp ráp một hệ thống karaoke tiết kiệm mà vẫn đem lại niềm vui bất tận.