Kinh nghiệm giúp nhà cửa ở Mỹ an ninh hơn, camera an ninh mua đâu cho rẻ

An ninh gia đình luôn là một ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta. Với sự phát triển của công nghệ và sự bất ổn trong xã hội, việc bảo vệ ngôi nhà của chúng ta trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm và lời khuyên để giúp tăng cường sự an ninh cho ngôi nhà ở Mỹ.

Are you supposed to be here right now?

Hôm nay tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm về sự an ninh của ngôi nhà của tôi ở Mỹ. Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất để có sự an ninh là có hàng xóm tốt, chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau trong việc coi nhà và cửa. Dù có sử dụng camera giám sát, hệ thống báo động hay thậm chí cả thiết bị đắt tiền, chúng cũng không thể làm gì nếu tên trộm đã quyết định xâm nhập và lấy đồ. Họ đã biết nhà bạn có gì và họ muốn lấy gì. Khi chúng ta nhận được cảnh báo, thì tất cả đã quá muộn.

Theo tôi, vị trí của ngôi nhà là quan trọng, chúng ta cần biết về hàng xóm, cả phía trước, phía sau, bên phải và bên trái. Chúng ta nên có danh sách số điện thoại của từng nhà và giới thiệu về người sống trong nhà để khi có người lạ đến để dọn nhà, chúng ta có thể gọi cảnh sát. Tôi đã từng nghe về trường hợp có bạn dọn nhà hai lần mà không biết ai là hàng xóm, điều này là một thiếu sót kinh hoàng.

Khu nhà của tôi tương đối yên tĩnh, nhưng tôi vẫn gắn đủ các thiết bị an ninh vì tôi thích chúng, không phải vì tôi cần thiết. Đôi khi tôi để cửa chính mở hoặc quên đóng cửa garage, nhưng vẫn không có ai xâm nhập. Cách đây hơn 10 năm, ngôi nhà của tôi đã bị xâm nhập vì tôi đã tạo điều kiện cho tên trộm, đó là lỗi của tôi. Tôi chấp nhận vì có thể vào lúc đó tâm trạng của tôi và vợ tôi không tốt, và đó là một bài học mà tôi đã học được và áp dụng quy tắc "Vay/Trả".

Bây giờ tôi sẽ nói về các thiết bị an ninh. Tôi đã mua hai hệ thống an ninh nhà dưới 60 đô la, chúng cho tôi biết từ điện thoại khi có cửa mở và tôi đã lắp đặt cảm biến cho cửa trước, cửa sau và cửa garage. Tôi cũng đã lắp đặt camera xung quanh ngôi nhà để có một cái nhìn đẹp. Hiện nay có rất nhiều loại camera cho phép ghi hình vào ổ cứng để có thể xem lại khi cần. Các camera hiện đại có chất lượng hình ảnh tốt và tính năng phát hiện chuyển động, thông báo đa dạng. Tuy nhiên, nếu để nó thông báo mỗi khi có người đi qua thì sẽ trở nên phiền phức, nên tôi đã tắt chúng và không thông báo gì.

Hiện nay có nhiều loại camera, có camera đơn có khe cắm thẻ nhớ để ghi hình, có camera kết nối với ổ cứng để ghi nhiều camera khác nhau. Một số hệ thống cần có dây điện, trong khi một số hệ thống không cần dây. Có hai loại hệ thống, một loại sử dụng cổng kết nối vào một máy chủ của bên thứ ba và một loại sử dụng kết nối cục bộ cùng với chuyển tiếp cổng để theo dõi từ xa (remote monitoring). Đối với hệ thống sử dụng chuyển tiếp cổng, chỉ mình tôi có thể xem qua mạng LAN cục bộ, người khác không thể trừ khi họ biết địa chỉ IP của tôi và cổng thiết bị, khác với hệ thống thông qua máy chủ của bên thứ ba. Tất cả mọi người đều lo lắng về việc bị tấn công khi sử dụng máy chủ của bên thứ ba, vì vậy tôi phải chọn một công ty nổi tiếng, càng nổi tiếng và lớn thì càng đảm bảo an ninh vì họ có các kỹ sư viết phần mềm chất lượng. Hiện nay không ai sử dụng thiết bị cần sử dụng chuyển tiếp cổng nữa. Tôi cũng có hệ thống camera đĩa cứng từ Costco phải sử dụng chuyển tiếp cổng. Khi tôi chuyển sang T-Mobile Internet, không có chuyển tiếp cổng, nên tôi đã chuyển sang sử dụng thiết bị Tuya App.

Tôi đã đọc và tìm ra ứng dụng Tuya, đây là sản phẩm của Alibaba. Tất cả mọi thiết bị trong nhà tôi đều tương thích với ứng dụng Tuya và tôi chỉ mua đồ từ Aliexpress. Nếu ai sợ hàng Trung Quốc thì hãy mua hàng Mỹ. Hệ thống an ninh của nhà tôi sử dụng ứng dụng Tuya, và tôi đang chờ mua khóa cửa tử động mở bằng ứng dụng Tuya, nhưng đã một tháng rồi mà vẫn chưa nhận được.

Thực tế là, dù có hàng tỷ người dùng camera, tên trộm hack vào nhà tôi cũng chỉ thấy những thứ vô giá trị, tiền tôi để trong ngân hàng, và nhà chỉ có đồ vớ vẩn. Những đồ có giá trị tôi để trong két an toàn, nhưng thực tế tôi cũng không có nhiều đồ có giá trị vì tôi không sử dụng đồ xa xỉ.

Hiện nay, ngôi nhà của tôi được bảo vệ bằng cách thông báo cho hàng xóm trước khi đi đâu, cả phía trước và phía sau. Họ biết rằng tôi đi xa và họ sẽ chú ý giúp tôi. Nếu sợ hàng xóm đến trộm thì cũng thua luôn, haha. Tôi có hai hệ thống báo động Tuya Home, một cái giá 40 đô la và một cái giá 18 đô la . Hệ thống camera Tuya mới mua giá khoảng 122 đô la với 4 camera không dây. Tôi đã mua hệ thống không có đĩa cứng vì tôi có một đĩa cứng 1TB cũ, chỉ cần gắn vào là hoạt động liền. Dù có sử dụng camera không dây hay có dây, vẫn cần cấp nguồn 12V cho camera, nên thực tế vẫn cần dây, chỉ có camera là không cần dây truyền hình ảnh thôi. Đừng phê đồ Trung Quốc, chúng rất bền và tốt, chỉ có trường hợp sản phẩm bị lỗi khi mua mới thì nhiều hơn so với các sản phẩm đắt tiền, nhưng khi nó đã hoạt động thì nó hoạt động luôn.

Nếu tính tổng cộng, tôi đã chi khoảng dưới 400 đô la cho toàn bộ hệ thống an ninh. Tôi đã sử dụng nó trong gần một năm mà không có vấn đề gì. Tuya là một công ty thuộc Alibaba, vì vậy nó rất an toàn và sử dụng rất dễ dàng.

Ngoài camera an ninh, tôi còn trang bị cho hệ thống an ninh cho nhà cửa với một số những sản phẩm sau cho thêm an toàn:

Camera chung quanh nhà

Có hai loại, dùng dây video và không dùng dây (wireless), nhưng cả hai loại đều cần nguồn điện 12V DC cho camera. Loại có dây cần một dây video dài từ cơ sở đến camera, có thể lên đến 60-70 feet, vì vậy với công nghệ tốt, loại không dây tiện hơn. Hầu hết dây điện nguồn rất ngắn, nên tôi đã mua thêm cáp mở rộng 12V, vì vậy hãy mua chung với bộ này. Tất cả các bộ đều có ổ đĩa cứng bên trong để ghi lại khi cần xem lại. Tôi đã mua bộ không có ổ đĩa cứng vì nhà tôi đã có các ổ đĩa cũ. Chỉ cần 1TB là đủ cho một tuần. Việc lắp đặt bộ này rất dễ dàng, mọi thứ kết nối nhanh chóng. Bạn có thể xem video để biết cách làm. Quan trọng là cơ sở phải gần với bộ định tuyến để sử dụng cáp RJ45 (ethernet). Tôi chỉ mua bộ 4 camera, nếu muốn gắn thêm, tôi khuyên nên mua bộ 6 hoặc 8 camera vì sẽ tiết kiệm hơn là mua thêm camera sau.

Báo động cho nhà

Tôi cần báo động để khi không có nhà, nếu có ai đó vào, nó sẽ thông báo cho tôi. Vì vậy, chỉ cần 3 cảm biến: cảm biến cửa (trước và garage) + cảm biến chuyển động trong nhà. Nếu có chó, mèo hoặc chuột trong nhà, không nên sử dụng cảm biến chuyển động. Tôi đã mua một bộ này chỉ với 39 đô la. Nhưng âm thanh rất nhỏ, vì vậy tôi đã mua thêm một cái Strobe Alarm, nó kêu to và hoạt động tốt với các cảm biến này chỉ với 17 đô la. Ưu điểm của ứng dụng Tuya là tôi có thể đặt cả hai cảm biến này trong một nhóm để bật/tắt cùng một lúc.

Khóa cửa không dây

Mỗi ngôi nhà đều có khóa cửa chính, con tôi không thích dùng chìa khóa, vì vậy tôi đã mua một khóa không dây - WIFI - Bluetooth - Vân tay - Mã khóa chỉ với 97 đô la trên Aliexpress, nhưng sau đó tôi nhận thấy trên Amazon cũng có một cái tương tự chỉ với 80 đô la. Khóa cửa này cho phép tôi lưu trữ dấu vân tay của gia đình và mở cửa chỉ bằng một ngón tay, hoặc sử dụng Bluetooth khi ở gần, nhưng tất cả đều sử dụng dấu vân tay vì nó rất đáng tin cậy. Nó cần 4 viên pin AA và hiện tại sau 5 tháng sử dụng, nó vẫn còn 90% pin. Hệ thống này rất tốt. Tùy chọn khác của nó là sử dụng Bluetooth Gateway để mở/khóa cửa khi tôi không có nhà cho gia đình vào, nhưng tôi không cần vì tôi có thể cung cấp một mã cho họ để vào, tiết kiệm tiền mua gateway và pin cũng kéo dài hơn vì không cần kết nối Bluetooth suốt ngày.

Video Doorbell thông minh

Tôi có một cái Nest, rất tốt nhưng đắt (vì là hãng nổi tiếng nên tôi mới sử dụng), để xem video thì phải trả phí hàng tháng. Tôi đã đặt mua một cái chỉ với 64 đô la trên Aliexpress, nó có khe cắm microSD để tôi ghi hình và xem lại, tuy nhiên tôi không biết có nên mua cái không có góc rộng như Nest hay không, nên tôi khuyên nên chọn cái có góc rộng ít nhất là 160-177 độ. Tôi thấy ở Amazon có nhiều lựa chọn góc rộng với giá khoảng 50-60 đô la, vì vậy mua trên Amazon sẽ tốt hơn, cách gắn cũng giống nhau, nhưng quan trọng là phải mua cái hỗ trợ nguồn 12V-24VAC vì pin không bền lâu và cần phải sạc thường xuyên. Khi kết nối với nguồn 12V-24VAC, hãy kết nối với chuông cửa cũ của nhà. Tôi chỉ cần một thẻ microSD 32GB-64GB để ghi lại cả tuần khi có ai ghé thăm.


Trên đây là những kinh nghiệm và lời khuyên để giúp tăng cường an ninh cho ngôi nhà ở Mỹ. Sự an toàn và bảo vệ gia đình là mục tiêu hàng đầu của chúng ta, và không có giá trị gì quan trọng hơn việc cảm thấy yên tâm và an tâm trong môi trường sống của mình.

(Tổng hợp và biên tập từ nhiều nguồn)