Bão tuyết sắp đến, làm thế nào để tránh vỡ ống nước vì đông đá có thể gây thiệt hại lớn cho nhà của bạn

Nhiệt độ dưới 0 độ có thể khiến ngay cả ống nước bên trong nhà bị đóng băng. Khi nhiệt độ hạ thấp, nguy cơ đường ống của bạn bị đóng băng và vỡ tăng vọt. Thực tế, ống nước vỡ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hỏng tài sản trong thời tiết giá lạnh và có thể gây ra hàng ngàn đô la thiệt hại do vỡ ống nước

Ống nước có nguy cơ cao nhất là những ống nằm trong không gian không được sưởi ấm như tầng hầm, gác xếp, và nhà để xe. Nhưng ngay cả ống nước chạy qua tủ hoặc tường ngoại thất cũng có thể bị đóng băng. Tin tốt lành là có một số việc đơn giản bạn có thể làm để giữ cho nước của bạn chảy và ngôi nhà của bạn khô ráo.

Bọc tấm lót cách nhiệt ống nước có thể có giá chỉ từ 50 cent tại HomeDepot hay Lowe's, có thể giải quyết vấn đề này. Vậy nên chỉ với không nhiều hơn chi phí của một que kem, bạn có thể tránh những cơn đau đầu của việc dọn dẹp, mất mát của những kỷ vật quý giá, và chi phí khấu trừ bảo hiểm

Cả tổ chức Bảo hiểm và Bảo vệ nhà cửa (IBHS) và Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ, tổ chức chuyên về sự chuẩn bị khẩn cấp, đều có những lời khuyên hữu ích về cách ngăn chặn đường ống của bạn khỏi bị đóng băng, cũng như cách làm tan chúng nếu chúng bị đóng băng.

Cách giúp ống nước không bị đông đá

Khi nhiệt độ bên ngoài bắt đầu giảm, có nơi xuống dưới âm 20 độ F, bạn nên áp dụng các biện pháp bên trong nhà để giữ cho đường ống nước ấm và nước có thể chảy được. Nghiên cứu do Hội đồng Nghiên cứu Xây dựng tại Đại học Illinois thực hiện cho thấy ngưỡng báo động nhiệt độ là 20° F, đặc biệt nếu bạn có đường ống không cách nhiệt chạy qua không gian không cách nhiệt.

Một số biện pháp mà các chuyên gia khuyến nghị có thể trái với bản năng tiết kiệm nước và nhiệt của bạn, nhưng chi phí phát sinh thêm không đáng kể so với việc phải trả một hóa đơn sửa chữa đắt đỏ. Đây là những gì bạn nên làm:

Ngắt kết nối vòi nước và hệ thống phun nước tự động. Nếu có van, bạn nên ngắt luồng nước đến các nguồn bên ngoài như vòi nước, hệ thống phun nước hoặc vòi nước ngoài trời. Vòi nước và hệ thống phun nước cũng nên được tháo rời và mang vào trong nhà. Nước trong các đường ống dẫn đến vòi nước ngoài trời cũng nên được làm cạn trước khi nhiệt độ xuống đông giá để giảm khả năng đường ống bên trong nhà bị đóng băng.

Hãy để nước lạnh nhỏ giọt từ vòi nối với đường ống lộ thiên. Việc nước chảy qua đường ống — ngay cả chỉ một dòng chảy nhỏ — giúp ngăn chặn việc đường ống bị đóng băng.

Luôn giữ nhà ấm, bằng cách giữ cửa gara luôn đóng, đặc biệt nếu có đường ống cung cấp nước trong gara.

Mở cửa tủ bếp và phòng tắm để không khí ấm có thể lưu thông quanh hệ thống đường ống nước, đặc biệt nếu bồn rửa của bạn ở trên tường ngoài. (Nếu bạn có trẻ nhỏ, hãy chắc chắn loại bỏ bất kỳ chất tẩy rửa và hóa chất gia đình độc hại nào trong tầm với)

Giữ nhiệt độ thermostat trên máy sưởi ổn định cả ngày lẫn đêm. Lại một lần nữa, trong thời tiết giá lạnh không phải là lúc để giảm thermostat vào ban đêm nhằm tiết kiệm vài đồng trên hóa đơn sưởi nhà của bạn.

Nếu bạn dự định vắng nhà trong thời tiết lạnh, hãy để lò sưởi trong nhà bạn bật ở nhiệt độ không thấp hơn 55° F.

Lâu dài hơn, hãy cách nhiệt cho gác xép, tầng hầm. Cách nhiệt sẽ giữ nhiệt độ cao hơn trong những khu vực đó. Và để ngăn chặn gió lùa, hãy dán kín các kẽ nứt và lỗ mở quanh cửa sổ, cửa ra vào, và tại các tấm sill, nơi nhà tựa vào móng của nó.

Nhưng nếu nước đã lỡ đông đá và có nguy cơ vỡ, đây là cách để giải quyết tình trạng đó.

Nếu bạn mở vòi nước mà chỉ có một chút nước nhỏ ra, có thể bạn đang gặp vấn đề với ống nước bị đông đá. Nếu bạn nghi ngờ ống nước đã bị đóng băng, hãy cẩn thận khi làm tan chúng vì nếu ống đã vỡ, nước sẽ chảy ra và làm ngập lụt nhà bạn

Nếu ống nước đã bị vỡ, hãy tắt nước tại van chính, thường nằm ở đồng hồ nước hoặc nơi đường ống chính vào nhà. Nếu nước vẫn chảy và không có ống nào vỡ, bạn có thể làm theo các bước sau. (Tất nhiên, nếu bạn nghi ngờ có vấn đề nghiêm trọng hơn, hãy gọi thợ sửa ống nước.)

Mở vòi nước. Khi bạn làm nóng phần ống đóng băng và cục băng bắt đầu tan chảy, bạn muốn nước có thể chảy qua. Việc chảy nước qua ống, dù nước còn lạnh, sẽ giúp làm tan băng trong ống.

Áp dụng nhiệt vào phần ống bằng cách dùng tấm sưởi điện quấn quanh ống, máy sấy tóc, hoặc máy sưởi di động (hãy luôn nhớ đặt cách xa vật liệu dễ cháy), hoặc bằng cách quấn ống bằng khăn tẩm nước nóng. Mặc dù có thể bạn muốn thử, nhưng không nên sử dụng đèn hàn, máy sưởi dùng dầu hỏa hay propane, lò than, hoặc bất kỳ thiết bị nào sử dụng lửa; nhiệt độ cao có thể làm hư hại ống hoặc thậm chí gây cháy.

Áp dụng nhiệt cho đến khi áp lực nước được khôi phục hoàn toàn. Kiểm tra tất cả các vòi nước khác trong nhà bạn để xem liệu có thêm ống nước nào bị đóng băng không. Nếu một ống bị đóng băng, các ống khác cũng có thể bị đóng băng.

Gọi thợ sửa ống nước có giấy phép nếu bạn không thể tìm ra khu vực bị đóng băng, nếu khu vực bị đóng băng không thể tiếp cận, hoặc nếu bạn không làm tan băng được ống. Đây là cách dễ nhất, nhưng vào lúc cao điểm, có thể bạn sẽ phải đợi vài ngày vì ở địa phương, nếu bạn cần thợ sửa ống nước thì chắc chắn ở một nơi nào đó cũng cần họ.

Đừng tự rã đông đồng hồ nước. Điều này có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Công ty cung cấp nước sẽ thay thế đồng hồ nước ngoài trời. Đó là trách nhiệm của họ. Nếu bạn tự rã đông không đúng cách, có thể gây hư hỏng và trách nhiệm có thể thuộc về bạn

Cách dễ nhất: Luôn bật máy Sưởi để Làm Ấm Phòng

Nếu bạn cần thêm hơi ấm, bạn có thể thêm một máy sưởi vào phòng nơi ống nước có thể gặp rủi ro. Và mặc dù chúng tôi không khuyên dùng máy sưởi trong phòng tắm, nếu bạn thực sự cần, hãy đảm bảo máy sưởi được cắm vào ổ cắm có bộ ngắt mạch dòng điện (GFCI) và không sử dụng dây nối dài, nước có thể nhỏ vào ổ cắm điện và tình trạng có thể tồi tệ hơn.