WSJ: Nhà máy Vinfast tại Mỹ gặp nhiều khó khăn, khó hoạt động trước năm 2025

Vinfast đang phải đối mặt rất nhiều khó khăn: không được tín dụng thuế chính phủ, khó khăn pháp lý quy hoạch đất tại Bắc Carolina, lệnh thu hồi 999 chiếc xe vì lỗi màn hình, những điều trên sẽ làm cho tiến độ xây dựng nhà máy không thể hoàn thành trước năm 2025

Nhà máy Vinfast tại Mỹ gặp nhiều khó khăn, khó hoạt động trước năm 2025

Dự án nhà máy sản xuất xe điện của công ty VinFast từ Việt Nam tại Bắc Carolina nhận được sự hưởng ứng tích cực và hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế cho tiểu bang. Tuy nhiên, dự án đã gặp nhiều khó khăn và trở thành một mớ hỗn độn.

Cư dân địa phương đã phản đối việc xây dựng đường qua các khu dân cư, doanh nghiệp và nhà thờ cổ. Dù có những thay đổi nhỏ, nhưng dự án vẫn gặp trở ngại và đã bị trì hoãn mở cửa cho đến năm 2025.

Các cư dân ở Moncure và Merry Oaks, tại Bắc Carolina đã tụ tập vào tháng 8 năm 2022 với sự háo hức để biết về tuyến đường mới hứa hẹn trong gói hỗ trợ từ tiểu bang cho nhà sản xuất ô tô điện của Việt Nam, họ hy vọng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội công ăn việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên, câu trả lời từ phía tiểu bang là: tuyến đường được quy hoạch sẽ đi thẳng qua 27 ngôi nhà, năm doanh nghiệp và một nhà thờ Baptist địa phương đã tồn tại từ năm 1888.

Người tham dự bị sốc với kế hoạch không bình thường và họ đã yêu cầu Sở Giao thông tiểu bang xem xét kế hoạch sửa đổi có thể bảo toàn tài sản của họ tại khu vực này. Các quan chức trả lời rằng có lẽ không, vì nhà máy sẽ mở cửa vào năm 2024 và sở đang theo "lịch trình chặt chẽ". Nhiều người đã thấy những chiếc xe ủi đất đã tề tựu tại đó.

Nhà máy Vinfast tại Mỹ gặp nhiều khó khăn, khó hoạt động trước năm 2025

Giám đốc Vinfast - bà Thuy Thuỷ ký các hợp đồng ghi nhớ với chính quyền tiểu bang Bắc Carolina

Dưới áp lực đó, VinFast đã thông báo rằng nhà máy sẽ không mở cửa cho đến "ít nhất năm 2025" và người dân đang tự hỏi liệu dự án mà một năm trước đây được coi là tâm điểm của phát triển kinh tế tiểu bang liệu có hoàn thành đúng mốc thời gian hay không.

Ngoài ra, công ty cũng phải đối mặt với các vấn đề pháp lý và môi trường tại Mỹ. Vụ việc này đáng lo ngại vì trong trường hợp của VinFast, những gì trông có vẻ như một khoản đầu tư cho tiểu bang khá được chú ý vào năm 2022 lại có vẻ khác so với hôm nay.

Không chỉ lãi suất cao làm giảm giá trị ngành công nghệ và tâm lý người mua xe nói chung; VinFast đã gặp những trở ngại khác. Việc bán hàng tại Mỹ bị trì hoãn do vấn đề phần mềm và bị hạn chế thêm bởi việc không đủ điều kiện nhận khoản tax credit $7,500 của chính phủ mà Đạo luật Giảm lạm phát 2022 chỉ cung cấp cho các phương tiện sản xuất tại Bắc Mỹ. Do đó, đến giữa tháng 5 năm 2023, VinFast chỉ giao được 310 trong số 999 xe điện mà họ đã hứa giao cho khách hàng vào cuối năm ngoái, và mẫu xe VF8 của công ty nhận được những đánh giá tồi tệ nhất trong lịch sử ngành xe. Tuần này, công ty buộc phải thu hồi toàn bộ đội xe tại Mỹ vì lỗi hiển thị trên bảng điều khiển có thể tăng nguy cơ tai nạn.

Như vậy, thật sự Vinfast đang phải đối mặt rất nhiều khó khăn, các khoản trợ cấp bảo vệ của Đạo luật Giảm lạm phát sẽ làm giảm doanh số bán hàng của VinFast tại Mỹ và do đó có thể doanh thu Vinfast tại Mỹ sẽ không được như kỳ vọng và ảnh hưởng tới dự án xây dựng tại Bắc Carolina. Các quy định môi trường của tiểu bang và liên bang đã cản trờ lịch trình xây dựng và sản xuất đầy tham vọng của công ty. Việc cấp phép quy hoạch các khu đất ngập nước và sông suối gần đó vẫn đang chờ, sau khi một cơ quan liên bang trả lại hồ sơ vì cần thêm thông tin

Ở Việt Nam, công ty đã xây dựng một nhà máy hoàn chỉnh trong khoảng thời gian kỷ lục 21 tháng. Ở đây, có lẽ họ may mắn chỉ có thể nhận được tất cả các giấy phép xây dựng cần thiết , nhưng xây dựng nhà máy ở Mỹ là một câu chuyện khác.