Những tiêu chí để chọn một ngôi nhà tốt ở Mỹ

Từ những kinh nghiệm tích lũy từ năm 1983 đến đến hiện tại, bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách tiếp cận mua bán nhà cửa và những yếu tố quan trọng cần lưu ý

Beautiful modern brick home

Thị trường chứng khoán đang trải qua những biến động do lạm phát gia tăng và sự lo ngại về lợi nhuận từ phía chính phủ. Trong bối cảnh này, việc mua bán nhà cửa cho gia đình trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết. Hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về quá trình mua nhà từ người đã trải qua nhiều giao dịch bất động sản, từ những căn nhà nhỏ đến duplex và fourplex, từ mua trực tiếp từ chủ sở hữu đến qua môi giới. Từ những kinh nghiệm tích lũy từ năm 1983 đến đến hiện tại, bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách tiếp cận mua bán nhà cửa và những yếu tố quan trọng cần lưu ý. Dù thị trường và kinh tế có thay đổi, nhưng những nguyên tắc cơ bản trong quá trình mua nhà vẫn luôn tồn tại và có giá trị quan trọng.

Mua nhà theo ngân sách tài chính

Trước tiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng mua nhà phải phù hợp với tài chính của bạn. Sau khi hoàn tất quá trình giao dịch, số tiền bạn phải trả hàng tháng cho nhà chỉ chiếm khoảng 1/3 thu nhập của bạn. Tất cả các khoản tiền phải chi trả, bao gồm tiền ăn, tiền nhà, thuế đất, bảo hiểm, tiền điện nước, tiền rác, tiền điện thoại, tiền xe cộ và tiền đóng vào quỹ tiết kiệm hưu trí, cần được tính toán kỹ lưỡng.

Vị trí là điều quan trọng nhất khi tìm mua nhà ở Mỹ

Vị trí của ngôi nhà là yếu tố quan trọng tiếp theo vì nó ảnh hưởng đến an ninh gia đình và tiềm năng tăng trưởng giá trị trong tương lai. Mua nhà được coi như một khoản đầu tư lớn cho tương lai, nên việc lựa chọn vị trí cần được quan tâm. Thông tin về vị trí không chỉ dựa trên tiểu bang và luật thuế, mà còn liên quan đến quận, thành phố và mã zip. Thậm chí trong một quận tốt, cũng có thể có những khu vực không tốt, do đó, việc tìm kiếm mã zip phù hợp là rất quan trọng.

Những tiêu chí để chọn một ngôi nhà tốt ở Mỹ

Vị trí ngôi nhà là điều quan trọng nhất khi tìm nhà ở Mỹ - Photo by Ksenia Balandina / Unsplash

Khi xem xét mua một ngôi nhà, tôi luôn chỉ lựa chọn những căn nhà có diện tích vừa phải trong khu vực mà tôi quan tâm. Điều này có lý do của nó. Khi tôi cần bán nhanh, giá nhà của tôi sẽ thấp nhất trong khu vực đó. Khi thị trường giảm, giá nhà của tôi sẽ giảm ít nhất và tăng lên cao nhất trong khu vực tốt mà vẫn được hưởng lợi từ mọi tiện ích xung quanh. Tôi không bao giờ mua căn nhà lớn nhất, đắt nhất trong khu vực, vì tôi không biết khi nào tôi sẽ cần bán nhanh.

Khi tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp để mua, tôi luôn xem xét vị trí của nó. Đây là những yếu tố mà tôi quan tâm: nó có gần xa lối cao tốc, có nằm cạnh đường ray xe lửa gây ồn đêm không, có gần chợ và trường học cho con cái hay không, có đủ chỗ đậu xe khi có bạn bè và gia đình đến thăm hay không. Tôi luôn thăm nhà mà tôi quan tâm trong suốt một tuần, vào ngày thường và cuối tuần, ban ngày và ban đêm, để kiểm tra xem có nhiều xe đậu trên đường không, và người đi bộ như thế nào vào buổi chiều.

Chất lượng hàng xóm cũng ảnh hưởng tới yếu tố căn nhà

Một yếu tố quan trọng khác khi mua nhà là hàng xóm. Hàng xóm của bạn là ai và như thế nào sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn trong nhiều năm tới. Khi tôi thăm một ngôi nhà mà tôi quan tâm, tôi thường hỏi môi giới về những người sống bên cạnh, phía sau và phía trước nhà. Tôi thậm chí ghé thăm gõ cửa để trò chuyện và làm quen với hàng xóm. Đừng chỉ quan tâm đến giá trị nhà và quên đi người hàng xóm mà bạn sẽ sống chung trong nhiều năm.

Sự hòa hợp với hàng xóm rất quan trọng. Khi có việc như xây hàng rào hoặc cây cối gặp vấn đề, hàng xóm sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn. Khi bạn đi vắng, họ sẽ giữ nhà cho bạn và thậm chí thông báo cho bạn hoặc cảnh sát nếu có xe lạ đến. Một ví dụ mà tôi đã nghe là khi bạn bè của tôi thuê xe tải đến dọn nhà hai lần mà không thể hoàn thành, họ hỏi hàng xóm, nhưng được câu trả lời là "tôi không thích tụi nó" và kết thúc cuộc trò chuyện. Sáu nhà hàng xóm có số điện thoại của nhau, và có thể nhắn tin cho nhau nhanh chóng và dễ dàng. Điều này thực sự tuyệt vời. Tôi là cột kết nối mọi người với nhau, dù vợ tôi không thích điều đó nhưng tôi thấy vui lòng.

Xem xét tình trạng của ngôi nhà

Yếu tố thứ ba là tình trạng của ngôi nhà và vấn đề về tài chính. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng mua một ngôi nhà rẻ và sửa lại sẽ là tốt nhất, nhưng trong trường hợp này, nếu bạn không làm được như vậy, bạn sẽ phải thuê thợ xây và có thể gặp những vấn đề không mong muốn. Tôi đã từng trải qua quá trình sửa nhà cùng với vợ tôi, nên tôi hiểu rằng làm điều này có thể tiết kiệm tiền nhưng lại tốn công sức.

Những tiêu chí để chọn một ngôi nhà tốt ở Mỹ

Đừng chọn những căn nhà khi mua rồi bạn phải bỏ thời gian, công sức, tiền bạc ra sửa chữa - Photo by Nolan Issac / Unsplash

Nếu bạn thuê người, bạn sẽ gặp khó khăn với họ và chỉ được "hết lần một" khi bạn gặp một người tốt. Đối với vấn đề tài chính, hiện nay lãi suất vay còn thấp, vì vậy nếu bạn mượn tiền, hãy chọn khoản vay cố định 30 năm thay vì lãi suất thay đổi ngắn hạn. Khi đàm phán, luôn hỏi về lãi suất thực tế (APR), vì có thể có trường hợp lãi suất gốc là 2.5% nhưng APR lên đến 2.875% sau khi tính toán tất cả lãi suất, phí và điểm.

Về cách xem nhà dạng duplex và fourplex, tôi không chắc là tình hình hiện nay như thế nào, nhưng tôi vẫn tin rằng yếu tố rỗng không được cao, thu nhập từ việc cho thuê phải cao và kiểm soát giá thuê không quá chặt chẽ.

Dù thời kỳ thay đổi, mua nhà vẫn là một quyết định định cư và an cư lâu dài. Tuy nhiên, trong ngành bất động sản ở Mỹ, công việc thay đổi và bạn có thể phải di chuyển đến một tiểu bang hoặc quận khác. Nhiều người phải thuê nhà trọ trong tuần và lái xe hoặc bay về nhà vào cuối tuần. Vì vậy, hãy xem xét công việc của bạn và khả năng tiết kiệm tiền một cách cẩn thận trước khi quyết định mua nhà. Đừng mạo hiểm mà bỏ qua tính toán kỹ lưỡng. Tôi không bao giờ quá ham muốn trở thành chủ nhà. Vợ tôi và tôi đã thuê một căn hộ 800 sqft trong 4 năm cho đến khi mọi thứ đạt tiêu chuẩn trước khi mua nhà. Căn hộ đó nằm trong một mã zip rất tốt và an toàn. Chúc mừng các bạn thành công trong việc mua nhà.

(bài viết tổng hợp và biên tập)