Việt Nam liệu có sướng hơn ở Mỹ qua câu chuyện $2 ngồi ở nhà mua ly sinh tố và bánh mỳ đủ thịt đủ rau?

Bài viết sau đây sẽ nói về một quan niệm phổ biến nhưng sai lầm về hạnh phúc ở Việt Nam so với Mỹ nói riêng và các quốc gia khác nói chung, và cách chúng ta nên nhìn nhận lại điều này.

Bài viết sau đây sẽ nói về một quan niệm phổ biến nhưng sai lầm về hạnh phúc ở Việt Nam so với Mỹ nói riêng và các quốc gia khác nói chung, và cách chúng ta nên nhìn nhận lại điều này.

Quan niệm rằng "Việt Nam hạnh phúc hơn Mỹ" và "Việt Nam là nước hạnh phúc nhất thế giới" đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là những suy nghĩ sai lầm.

Thực tế về quan điểm của giới trẻ.

Rất nhiều người trẻ tuổi có cách suy nghĩ sai lầm về quốc gia của mình và thế giới nói chung. Họ tin rằng Việt Nam hạnh phúc hơn bởi vì họ cho rằng Việt Nam tốt hơn Mỹ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Trên trang Insight Mất Lòng, có một bài viết như thế này: Sống ở nước khác, Cầm $2 cuốc bộ giữa trời nắng mấy km chỉ mua được 1 ly nước lọc vị cafe, còn về Việt Nam: Nắng nóng 40 độ ngồi nhà mát rượi cầm $2 mua được một ly sinh tố + 1 cái bánh mỳ đủ thị đủ rau hay 1kg trái cây vẫn còn dư 5k free ship. Tôi yêu Việt Nam, nhưng sau bài viết này, tôi thật sự hơi thất vọng với trạng thái này bởi vì kênh này có một số câu rất hài hước và đúng là nó thể hiện cách mà giới trẻ nghĩ ngày nay, nhưng đồng thời nó cũng cho thấy cách giới trẻ nghĩ về đất nước này và thế giới nói chung.

Vấn đề của người có sự nổi tiếng

Nhiều người nổi tiếng thường có quan điểm rằng Việt Nam hạnh phúc hơn nơi khác vì họ có tầm ảnh hưởng lớn ở đây. Tuy nhiên, đối với người bình thường, cuộc sống ở Việt Nam và ở nước ngoài sẽ khác biệt lớn. Người nổi tiếng chúng ta thường thấy họ thường có những câu nói rằng ở Việt Nam này hạnh phúc chẳng đâu tốt hơn quê hương, đó là vì một lý do rất đơn giản: họ ở nước ngoài thì không ai biết đến, nhưng ở Việt Nam họ là người quan trọng. Họ đi đâu cũng được người ta hò hét, đi đâu cũng không có ai mơ ước chụp hình với tôi, ký tên cho người ta, làm sướng lòng tự tôn của họ, họ cảm thấy mình là một người quan trọng, vì vậy ở nước ngoài họ không có những thứ đó, trong khi ở Việt Nam họ có, vì vậy họ cảm thấy tuyệt vời.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố sống ở Việt Nam sướng hơn nước ngoài nhiều

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố sống ở Việt Nam sướng hơn nước ngoài nhiều

Nhưng khi bạn là một người bình thường, bạn là một người bình thường thì sống trong xã hội Việt Nam và xã hội nước ngoài chắc chắn với điều kiện bạn sẽ chạy ra nước ngoài sống, không cần nhìn xa, chúng ta có thể thấy trên báo chí những người tìm mọi cách để đi lao động xuất khẩu, những người tìm cách du học, những người tìm cách định cư rất nhiều và có một số câu chuyện rất buồn như những người không còn tồn tại như ở Đài Loan, những người trong container qua châu Âu, những người nếu Việt Nam quá hạnh phúc thì tại sao họ luôn mạo hiểm cuộc sống của mình để đi làm công nhân ở những quốc gia đó.

So sánh khập khiễng: ở nước ngoài không ai có đi bộ

Việc sống và làm việc ở Việt Nam và nước ngoài có nhiều khác biệt. Trong khi ở Việt Nam, chúng ta có thể tận hưởng sự tiện lợi và giải trí hàng ngày, nhưng ở nước ngoài, mọi người thường tập trung vào công việc và có ít thời gian giải trí hơn. Việc so sánh giữa nước ngoài và Việt Nam qua việc đi bộ giữa trời nắng là một sai lầm nghiêm trọng, nếu mọi người đi bộ, họ cũng đi bộ dưới những tán cây cối chứ không phải giữa trời nắng chang. Đi qua Nhật Bản, bạn sẽ thấy mọi người đi bộ rất nhiều nhưng không phải vì mọi người đi bộ vì họ không có đủ tiền để mua xe hơi mà vì đơn giản là phương tiện giao thông công cộng ở đó quá tiện lợi, muốn đi đâu cũng có thể đến.

Hình ảnh một hệ thống cao tốc ở Mỹ có tốc độ trung bình từ 120km/h trở lên

Hình ảnh một hệ thống cao tốc ở Mỹ có tốc độ trung bình từ 120km/h trở lên

Ở Việt Nam, không có chuyện như vậy, muốn đi từ thành phố này sang thành phố nọ, họ có thể chạy với tốc độ xé gió trên cao tốc và chỉ cần 30 phút là có thể đến nơi thay vì phải nắng gió 3 tiếng chưa đến nơi, chưa kể tai nạn giao thông ở VN ở hàng cao nhất thế giới, đó là những gì mọi người có mà Việt Nam không có, vì vậy chúng ta chỉ suy nghĩ việc đi chơi, chỉ thấy hôm nay ăn gì, hôm nay chơi ở đâu, hôm nay vui ở đâu, vậy thì thực sự những thứ đó ở nước ngoài thua xa Việt Nam, bạn không biết nhưng thực ra nếu bạn đi ra nước ngoài, bạn sẽ thấy cả tuần họ đi làm từ thứ Hai đến thứ Sáu, ra đường vào buổi tối, bạn thấy rất buồn, chỉ có những nơi gọi là downtown, thì mới nhộn nhịp vì văn hóa nước ngoài đi làm về là họ về nhà với gia đình, rất khác nếu so sánh với văn hóa ở ngoài đường như ở Việt Nam.

So sánh cuộc sống ở Mỹ và Việt Nam qua viên chả cá

Ở Việt Nam, ở đâu cũng có thứ để bán, có quán nhậu, có nhà hàng, có quán cà phê, rất tiện lợi cho bạn để giải trí, mặc dù giải trí của bạn chỉ đơn giản là đi ra đó ngồi bấm điện thoại, ngồi nói linh tinh, xem một số clip TikTok. Chưa kể việc ở nước ngoài họ cho rằng Tiktok là thứ độc hại, còn ở Việt Nam Tiktok là một công cụ để giới trẻ giải trí. Như việc bạn ra ngoài đường ăn viên chả cá thấy ngon, và nếu chỉ suy nghĩ như vậy thì cuộc sống của bạn chỉ theo như viên chả cá mà thôi, bạn không thể sống khỏe mạnh với những chất dinh dưỡng chỉ toàn dầu, mỡ và bột như trong viên chả cá mà thôi. Một số người cho rằng với 2 đô la, họ có thể mua một bữa ăn chất lượng ở Việt Nam. Nhưng liệu chất lượng của bữa ăn đó có thật sự tốt hay không?

Một tiệm cá viên chiên có thể thấy bán ngoài đường tại Việt Nam

Một tiệm cá viên chiên có thể thấy bán ngoài đường tại Việt Nam

Ở Mỹ thịt để cung cấp cho thị trường là USDA, mọi thứ đều có qua kiểm tra, bất kể thứ gì để ăn đều phải đạt chuẩn từ những thứ nhỏ nhat71. Nhà hàng thì có cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm Health Department kiểm tra 3 tháng một lần nếu không đúng quy định thì đóng cửa tiệm. Còn việc $2 mua một cái gì đó, ở Mỹ trung bình lương $15/giờ, thì $2 hay tô phở $15 chỉ bằng 1/10 số lương bạn làm ra trong một ngày! Nếu so sánh như vậy ở Mỹ với Việt Nam thì đó là một sự so sánh quá khập khiễng. Quá nhiều thứ ở Mỹ để đáng nói. Người không biết thì chê cuộc sống Mỹ, còn người có tiền thì họ đã qua đây rồi.

Nhiều người sang Mỹ rồi nhưng vẫn luôn khen Việt Nam đáng sống , Việt Nam cái gì cũng có rồi chê nước Mỹ nhưng họ thì không bao giờ bỏ cái quốc tịch Mỹ để về Việt Nam mà tận hưởng, đối với họ ở Việt Nam sướng vì họ cầm tiền ở đất nước đó về Việt Nam họ có cảm giác như vua chúa còn ở bên đất nước đó, họ không là ai cả.

Việt Nam và Mỹ đều có những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng là hiểu và đánh giá đúng về cuộc sống ở mỗi nơi, hoặc trải nghiệm thực tế thay vì tin vào những quan niệm sai lầm và sự tự hào trong sự chủ quan.