Reuters: Xe Vinfast VF8 bị Mỹ yêu cầu thu hồi vì rủi ro an toàn

VinFast, nhà sản xuất xe điện (EV) của Việt Nam, cho biết hãng đang triệu hồi toàn bộ số lượng xe trong lô hàng đầu tiên đã giao đến Hoa Kỳ trong năm ngoái, sau cảnh báo an toàn được cơ quan chức năng của Hoa Kỳ đưa ra.

Hành động này diễn ra sau khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết 999 xe VF 8 của VinFast gặp lỗi phần mềm trong hiển thị bảng điều khiển, ngăn chặn thông tin an toàn quan trọng không được hiển thị và "có thể tăng nguy cơ gặp tai nạn".

NHTSA ước tính rằng hơn 700 trong số 999 xe đang trong tay VinFast và chưa được giao cho khách hàng hoặc dịch vụ đoàn xe.

Reuters: Xe Vinfast VF8 bị Mỹ yêu cầu thu hồi vì rủi ro an toàn

Reuters: Xe Vinfast VF8 bị Mỹ yêu cầu thu hồi vì rủi ro an toàn

Trong tuyên bố gửi Reuters, VinFast cho biết hãng đã tự nguyện triệu hồi an toàn với mẫu VF 8 City Edition có vấn đề là màn hình bảng điều khiển tắt khi đang lái xe hoặc đứng yên.

"VinFast không biết về bất kỳ báo cáo sự cố nào từ thực tế. Công ty tiến hành việc triệu hồi này với sự thận trọng tối đa," hãng cho biết.

Tuyên bố triệu hồi này được đưa ra ít hơn hai tuần sau khi VinFast thông báo hãng sẽ niêm yết tại Hoa Kỳ thông qua sự hợp nhất với công ty mục đích mua lại đặc biệt (SPAC) Black Spade Acquisition Co. Hai công ty ước tính rằng thực thể mới có giá trị cổ phần tiềm năng là 23 tỷ USD, giả sử không có cổ đông nào của Black Spade quyết định rút vốn.

Vào tháng 2, VinFast đã triệu hồi 2,781 xe VF 8 được bán trong nước do vấn đề với phanh trước của một số mẫu xe.

VinFast, được thành lập vào năm 2017 và bắt đầu bán EV tại California trong năm nay, đã giao hai lô hàng VF 8 với tổng số 2,097 xe đến Hoa Kỳ. Hãng cũng đang lên kế hoạch gửi xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng 7.

Trong tài liệu nộp cho NHTSA, VinFast cho biết hãng lần đầu tiên biết về vấn đề bảng điều khiển vào ngày 27 tháng 4 trong khi đọc các ý kiến và lo lắng của khách hàng. Theo cơ quan an toàn, vấn đề đã được ghi nhận 18 lần.

NHTSA cho biết VinFast sẽ giới thiệu bản cập nhật phần mềm mà hãng tin rằng sẽ khắc phục vấn đề. Việc cập nhật phần mềm dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 25 tháng 5 và thông báo sẽ được gửi đến chủ sở hữu xe vào ngày 29 tháng 5.

Tháng trước, VinFast cho biết hãng đã nhận được cam kết tài trợ vòng mới trị giá 2.5 tỷ USD từ Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, và người sáng lập Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đầu tiên và giàu nhất Việt Nam.

Dịch từ Reuters